NANAY NAMATAY MATAPOS SABIHAN NG MGA ANAK NG WALANG SILBI DAHIL NAKARATAY ITO SA KARAMDAMAN

Image
Ang mga ina ay handang gawin ang lahat para sa ikabubuti ng pamilya lalo na sa mga anak. Ngunit, ganito rin ba ang nararamdaman ng mga anak para sa kanilang ina? Handa rin bang gawin ng mga anak ang lahat para sa ikabubuti ng ina? Isang ina naman ang nagpakita ng mabuting kalooban para sa kanyang pamilya at ginawa ang lahat para sa mga ito ngunit kabaligtaran ang sinukli ng mga anak niya. Siya ay si Nanay Linda. Bata pa lamang si Nanay Linda ay wala nang humpay ito sa pagtatrabaho hanggang sa tumuntong siya sa edad na 47-anyos ay maaga itong na-str0ke dahil nga sa pagkayod nito para sa kanyang pamilya. Dahil dito ay hindi na makapagtrabaho si Nanay Linda. Kinakailangan niya ng aruga sa pangangalaga ng kanyang mga anak na ginawa naman nila noong una. Ngunit kinalaunan ay hindi na nila inaasikaso si Nanay Linada dahil ang madalas nilang atupagin ay ang pamamasyal at pakikipag-inuman. Wala namang kamalay-malay rito si Nanay Linda dahil hindi na niya kayang tumayo at para sa kanyang mga an

DSWD | MASTERLIST NGAYONG ARAW | APRIL 27, 2021

 DSWD | MASTERLIST NGAYONG ARAW ARAW | APRIL 27, 2021

PATULOY ANG PAMAMAHAGI NG AYUDA MULA SA ATING PAMAHALAAN!

TINGNAN ANG PANGALAN NYO DITO:

LUZON: www.LUZONListahan.com 

VISAYAS: www.VisayasListahan.com

MINDANAO: www.MINDANAOListahan.com 

TINGNAN: Gulayan sa may bakawan?




Masayang ipinakita ni Mary Grace Nacar, benepisyaryo ng Pantawid Pamilyang Pilipino Program (4Ps) mula sa Brgy. Buena Suerte, El Nido, Palawan, ang kaniyang itinayong gulayan sa may bakawan.


Nang magkaroon ng pandemya, isa sa mga naapektuhan ang kabuhayan ay ang pamilya ni Mary Grace kaya naman nagpasya na lamang siya na bumalik sa kanilang barangay.


Dahil naaabot ng tubig dagat ang kanilang bahay, gumawa ng paraan si Mary Grace upang maitayo ang kaniyang gulayan. 

Gamit ang mga lumang sako, lata, plastic containers, at mga sanga ng kahoy, sinimulan ng pamilya Nacar ang kanilang gulayan sa may bakawan.


Kabilang sa kanilang mga pananim ang kalabasa, petchay, sili, tanglad, alugbati, sitaw, kamatis, at okra. 


Patunay ang benepisyaryo ng 4Ps na si Mary Grace na basta gusto, may paraan!


#DSWDMayMalasakit

#4PsNgMIMAROPA

#PantawidPamilyangPilipinoProgram

#DSWDMIMAROPA


Maagap at Mapagkalingang Serbisyo!


DSWD Field Office Mimaropa


Comments

  1. paano ako wla pa po akong nakukuha kahit anung ayuda po sna po kht kunting tulong lng para makakuha namn ako ayuda my mga anak po ako single perent.

    ReplyDelete
  2. Ako din po ni minsan di ako nakakuha NG ayuda... Ngaun na kukuha po Sana ako di Nila binigay na kesyo daw may kumuha na daw NG ayuda ko na kesyo daw po iveverify PA daw po Kung nakakuha na ba daw po... Anu po may kunsabohan o hokuspokus na nagaganap???? # brgy. Halang naic cavite kurakot PA moreeee....

    ReplyDelete
  3. sana naman po mabigyan po ako ng tulongπŸ˜”πŸ˜”πŸ˜”πŸ˜”πŸ˜”πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™09665494137

    ReplyDelete
  4. good po sana po makatangap naman po ako ng ayuda or sap walapa po ako natatangap nung nakaraan taoon papo ako nakatangap isang beses lng po my card po ako ng dswd yulng po walapo 2nd walapo 3rd walapo ako natatangap kahit isa gobyerno kahit check po ako sa list kung myroon man my gumagamit sa pangalan ko pakitawagan lng po ako sa 09984452332 my GCASH po salamat po

    ReplyDelete
  5. my name po rodel eligino taga angono rizal my no:09984452332 my GCASH po salamat po

    ReplyDelete
  6. Elena LA cerna Della.09558826059,hingi po ako ng tolong sa inyo.my cancer po ako mocinous carcinoma stage2b..my apat po akng ank tricycle driver po asawa ko.

    ReplyDelete
  7. Sana po matolongan nyo po ako.apart po ank..sa ngayon po patoloy pa nag pa check up.kylangan po e chemotherapy.. 09558826059

    ReplyDelete
  8. Sana isa din ako sa maswerteng mabibigyan ng ayuda lalo nat nawalan po ako ng work 3months na po.

    ReplyDelete
  9. Sna poh mbigyan din ako gusto npoh nmin ng asawa ko i uwi ang anak nmin sa probensya at doon nlng magsimula ng maliit n negosyo ang hirap poh ng buhay nmin d2 sa maynila ngayon pandemic sna poh mbigyan din Kami 09503613009 salamat poh at sna mbigyan poh tlga ako

    ReplyDelete
  10. Gud pm, mam & sir, mgta2nung lang po aq kz po ung mga byanan q wla po cla nkuha mula po ng ngpandemic pareho na po clng senior 86 na po byanan qng la2ki at my sakit na po preho cla wlng hanap buhay abot2 nlng ng mga anak po sa pgkain, dun kz cla sa montalban inabutan ng pandemic sa isang anak nla, ngaun d2 na po cla sa navotas city taga d2 po tlga cla,ni mnsan po wla ni isa clang natangap na ayuda, sna po mapansin po ang msge. Q, salamat po,

    ReplyDelete
  11. sana poh makuha q n ang aking 2nd tranche para magamit q s puhunan s pagtnda.

    ReplyDelete
  12. Sana ako dn po mabigyan nyo kc malaking tulong dn po skin

    ReplyDelete
  13. sana lo matulungan dn ako na stroke lo ako kailngn ko po tlga pra sa dalawa kong anak hirap po tlga ng buhay.

    ReplyDelete
  14. Sanapo matulungan nyo kami kahit po pang puhunan para sapang arawaraw namin pangangailangan maraming salamat po

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

DSWD: MGA PANGALAN NG BAGONG KASALI SA 4P'S | TINGNAN ANG PANGALAN MO!