NANAY NAMATAY MATAPOS SABIHAN NG MGA ANAK NG WALANG SILBI DAHIL NAKARATAY ITO SA KARAMDAMAN

Image
Ang mga ina ay handang gawin ang lahat para sa ikabubuti ng pamilya lalo na sa mga anak. Ngunit, ganito rin ba ang nararamdaman ng mga anak para sa kanilang ina? Handa rin bang gawin ng mga anak ang lahat para sa ikabubuti ng ina? Isang ina naman ang nagpakita ng mabuting kalooban para sa kanyang pamilya at ginawa ang lahat para sa mga ito ngunit kabaligtaran ang sinukli ng mga anak niya. Siya ay si Nanay Linda. Bata pa lamang si Nanay Linda ay wala nang humpay ito sa pagtatrabaho hanggang sa tumuntong siya sa edad na 47-anyos ay maaga itong na-str0ke dahil nga sa pagkayod nito para sa kanyang pamilya. Dahil dito ay hindi na makapagtrabaho si Nanay Linda. Kinakailangan niya ng aruga sa pangangalaga ng kanyang mga anak na ginawa naman nila noong una. Ngunit kinalaunan ay hindi na nila inaasikaso si Nanay Linada dahil ang madalas nilang atupagin ay ang pamamasyal at pakikipag-inuman. Wala namang kamalay-malay rito si Nanay Linda dahil hindi na niya kayang tumayo at para sa kanyang mga an

MASTERLIST AT PADADALHAN NG P8,600 NA PAY OUT | APRIL 21, 2021

 ANG BAWAT LGU ANG NAGSASAGAWA NG PAGBIBIGAY AYUDA SA BAWAT LUGAR NA KASAMA SA MGA MABIBIGYAN NG 1K -4K KADA PAMILYA!

KUNG WALA KA PA NAKATANGGAP MAARING MAG-REGISTER KA DITO!

LUZON: www.DSWDLUZON.com

VISAYAS: www.DSWDVISAYAS.com

MINDANAO: www.DSWDMINDANAO.com

πŸ‘‰ www.DSWDregistration.com





Pinatunayan ng LGU ng San Jose, Northern Samar ang kahandaan ng kanilang LOCAL SOCIAL WELFARE AND DEVELOPMENT OFFICE o LSWDO nitong nakaraang paghahanda sa Bagyong Bising. 




Agad itong umaksyon na maiayos ang mga evacuation centers sa iba't-ibang barangay. Sa 16 barangays, nakapag-evacuate ang 29 pamilya o 107 katao sa tatlong barangay nito.


Napag-alaman na ang munisipyo mismo ang nagbigay sa LSWDO ng 100 standby relief food packs para madaling makaresponde sa panahon ng krisis. 


Hinahangaan ng bagong DSWD O.I.C.-Regional Director ang lokal na pamahalaan at iba pang LGUs sa rehiyon sa agarang pagbibigay ng mga kinakailangang serbisyo.


Dagdag niya, ang DSWD ay nagbibigay ng tulong teknikal, sa pamamagitan ng mga trainings upang magbigay ng impormasyon ukol sa tama at de-kalidad na serbisyo para sa mga bulnerable at mahihirap na sektor.


#DSWDMayMalasakit

#DisasterResponse


Maagap at Mapagkalingang Serbisyo


DSWD Eastern Visayas 

THIS WEBSITE IS NOT AFFIALATE IN ANY GOVERNMENT AGENCY ⚠️




Comments

  1. Sakin po dito po sa brgy southside makati hnd pa kipa nakuha ang 2nd tranche kopo..nah eroe lang nung feb 11 pero bakit hnd na nila binugay sakin sabi taqagan.po ako bakit hangang ngayon hinihintay ko wala.parin

    ReplyDelete
  2. Ako po dn dto sa may alvarado st.p4 b lower bicutan taguig hnde parin nakakuha ang pangalan ko
    Cherryl Busano Valdehueza

    ReplyDelete
  3. Sana malista din PO ako may pamilya PO ako may tatlong anak PO ako at Asawa Sana Kong totoo man pong may bigay ayuda si pangulong du30 Sana mabigyan din PO niya ako ng perang ayuda ..salamat PO 09073222507

    ReplyDelete
  4. My I'd po ako ng solo parent pero wala nman po akong sap form kc po nakuha ko po ung id ko po nitong march lang po pero January pa ho ako nakapaapply sa dswd ng solo parent po drin po b ako ksali sa auda ngYon?

    ReplyDelete
  5. Sana po mapasama po kami sa ayuda

    ReplyDelete
  6. Ako rin po sana mapili ninyo ito po gcash number ko single mom po ako 09307584992

    ReplyDelete
  7. sana po makasama aku sa ayuda, maraming salamat po!

    09271498669

    ReplyDelete
  8. SanA po mapili nyO gcash number ko
    09387533820

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sana po ako isang mamili na mabigayan ng ayuda kci po wla pong permanenting trabaho ung Asawa ko at may anak pa po akong 10 months plng sya ang naswesweldo ng asawa ko kulang pa po png bili ng mga gatas ng anak ko at Pampers saktong sakto lng po ung swelo ng asawa ko kya sna po ako isang mabigyan ng ayuda salamat po.

      Delete
    2. Sana ako po isang mapili na bigyan ng ayuda kci po wla pong permanenting trabaho ung Asawa ko po at may anak pa po ako 10 months plang po sya ang naswesweldo ng Asawa ko kulang pa po png bili ng gatas at Pampers ng anak ko saktong sakto lng po ang sweldo ng Asawa ko png bili pa po nmin ng pagkaen nmin po sna ako po isang mamili na mabigayan ng ayuda salamat po.
      Jessa V. Pigao
      Calipayan sta Ignacia Tarlac
      09487787776

      Delete
    3. Ofw na talunan dahil sa covid sana matulungan nu kaming mga mahihirap umuwing walang trabaho ngaun tambay kahit pampuhunan lng po sana mga sir/madam walang wala na talaga.....please lng help.....09166414144

      Delete
  9. sana po mapili nyo ako lima anak panganay ko maintenance sya sa sakit sa puso please po #cp. 09994150552

    ReplyDelete
  10. ako po ginawa nila kaming benificiary mag iina sa tatay kong senior magkahiwalay naman kaming bahay pinaghati sa ayuda na 6500. solo nanay lima anak nag maintenance anak ko panganay sa sakit na puso

    ReplyDelete
  11. sana po ako din po mkatanggap kc po kht kelan hindi pa ako nkakatanggap ng sap limang bata pa naman inaalagaan ko apat naman ng aaral ko at kasalukuyang buntis pero wlang natatanggap na ayuda na kya sana mabigyan po ako niyan para pambili kmi ng pangangailangan 09614275476.

    ReplyDelete
  12. Solo Parent po 09556905571 , I hope mapili para sa anak koh at maliit na kapatid, kahit panggatas at diaper po nila. Maraming salamat

    ReplyDelete
  13. Sana po mapili nyo po kami..ang hirap na po talaga.
    09456785318
    Gcash account ko po
    Salamat

    ReplyDelete
  14. Kahit ano pong SAP 1st and 2nd trancewala po akong natatanggap... Kahit ito pong huli 1k..or 4k...pls naman po.. Apektado rin po ako NG pandemic... Sana po mapili rin po ako Criselda L. Magallanes 09318697879

    ReplyDelete
  15. Sana po matulongan nyu rin kame ang hirap NG buhay sa ngayun 09356784074

    ReplyDelete
  16. ng email na rin ako sa mismong email nila d rin nsagot

    ReplyDelete
  17. Sna masma din p aq pra s pamilya q s mgulang qng snior at s kapatid qng pwd khit 1 and second wla p aqng nkuba kahit itong 1k 4k wla pdin

    ReplyDelete
  18. Sna masma din p aq pra s pamilya q s mgulang qng snior at s kapatid qng pwd khit 1 and second wla p aqng nkuba kahit itong 1k 4k wla pdin

    ReplyDelete
  19. Sana meron din ako gcash ko
    +639283780158 solo parents ako at mga senior na mga magulang ko apat anak ko at me mga pamangkin pa ako sana po me ayuda naman posalamat po.

    ReplyDelete
  20. Jennylyn dolor
    Gcash 09063530351
    Imus cavite,
    Sana po mabigyan ako
    Single mother po ako

    ReplyDelete
  21. Sana po mapili nyo ko 4 po anak ko ako po c mielyn cabasbas wala man lng natanggp na ayuda sana mpansin nyo po.ako

    ReplyDelete
  22. 09101186959 yan po number ko sana mpili nyo po ako mlaking tulong npo samin godbless

    ReplyDelete
  23. Sana po makasli din po ako 3 po anak ko wala pong trabaho asawa ko...

    ReplyDelete
  24. Sana po Isa ko sa mapili at mabigyan Ng Ayuda
    09516010866
    NBBS KAUNLARAN NAVOTAS CITY SLAMAT PO

    ReplyDelete
  25. sana po ako din makasali at matawagan loraine narvaez po
    09655745664
    apat po ang aking anak solo parent po ako

    ReplyDelete
  26. Kahit po isamg beses wala pa po ako nakuha at na fillulan na form..pinipili po kase ang bnbgyan..solo parent po ako sana po mbgyan po kami ng ayuda..karapatan po nmin mbgyan galing nmn po sa gobyerno natin yan..thank you po 09309140699

    ReplyDelete
  27. sna mngyan npo ako ng 2nd tranch irene n. cusay 09121061615.


    ReplyDelete
  28. Hillo po sana po mapili nio ako taga marinduque po kami kahit po sana pandagdag ng gastusin . Sana po palarin kami ..salamt po godbless po ..

    ReplyDelete
  29. Sana po kami din Kasi solo parent lang mama ko at 4po kami na magkapatid.pangdagdag po sa pang araw araw na gastusin ngamin.salamat po.

    ReplyDelete
  30. Ako po Hindi p po nkakuhakailangan ko po any tulong para mkapag aral any 3 anak ko po farmer LNG po ako pwd po ang nanay kong kasama min sa bahay

    ReplyDelete
  31. Brenda B Trasona from Bonawon Siaton Negros Oriental po 09970673912

    ReplyDelete
  32. Ako po Hindi p po nkakuhakailangan ko po any tulong para mkapag aral any 3 anak ko po farmer LNG po ako pwd po ang nanay kong kasama min sa bahay

    ReplyDelete
  33. Sana po Isa rin ako sa mabigyan ng ayuda wala po kming natanggap mula ng magbigayan ng SAP
    09453081027 yan po g cash ko Sana po Isa n po ako sa palarin need need ko po help lalo n pot di maganda kalagayan ko sprain po para at tuhod ko di ko poailakad ng maayos sa tuwingsusubukan kng lumakad nspapaluhod po ako sa sakit Sana po Isa ako samatulungan nyo God Bless po atsalamat sa opportunity

    ReplyDelete
  34. sana naman mapasama ang pangalan ko ni minsan wala pa akong natanggap Palo Alto Calamba Laguna 09058305867.

    ReplyDelete
  35. Sana po mabigyan din po ako Jessica Santiago valdes 09122536754

    ReplyDelete
  36. Solo parent po ako Hindi po nskakatanggap ng sap 1 & 2. Pati sa allowance ng solo parent wala din aq nakuha.

    ReplyDelete
  37. Sana mapili ako kasi n wlaan akonmg work trbho ng aswa ko mason lng

    ReplyDelete
  38. sana naman po mabigyan po ako dahil mula po unang bigayan wala po akong nakukuhaπŸ™πŸ™πŸ™πŸ™09665494137

    ReplyDelete
  39. Sna po masali ako s mppili me 5 anak po ako.Angelina Suarez from baliwag bulacan,09310326296

    ReplyDelete
  40. Sana po mapili kami wala po kasing work both parents ko ang papa ko po nakakapag sideline lang Kung meron naghahanap

    ReplyDelete
  41. Sana ako din po dalawa anak ko po talga novaliches qc
    09678020002

    ReplyDelete
  42. Sana makakuha po ako ngaun 09269575300

    ReplyDelete
  43. solo parent po ako meron po akong isang anak wala din po kong natatangap na food packs galing po kay yorme
    Ito number k po 09109358454

    ReplyDelete
  44. Sana kmi din po mabigyan ng ayuda piling pili na bigyan dto smen sa sa camella homes sannicolasII bacoor,cavite- never pa kmi nabigyan mula nun una pa..wla kmi source of income wla din work husband ko eto po no.ko 09563801693
    Hope mabigyan kmi pansin mga hnd nabigayn wla kze sa list daw bkit meron ganun..pwd nmn mag house to house pra iwas covid

    ReplyDelete
  45. Sana nman po mapasama ako Daisy Escorido 09167810397 Gcash ko

    ReplyDelete
  46. Replies
    1. dito po namemeli lang sila ang.kalsada nga po di nila linis ang baradong imbornal

      Delete
  47. Kmi din po sana mabgyan
    Camille evans panlilio from antipolo city..09122620778 sana makatanggap din po kmi ng ayuda po ...

    ReplyDelete
  48. sna aq din mkakuha ng ayuda tagal nkmi naghihintay ng ayuda pinapapunta kmi s branggay pra pumillup pra s ayuda..ilang buwan n nklipas wla prin..sana po mtwagan nyu po aq 09161715143

    ReplyDelete
  49. Sana Po matulungan u rin kmi mula nglockdown Po Walla Po kmi natang gap na ayuda n cash.walla Po trabho Mr ko minsan meron minsan wala.ako dto Lang Po xa bahay Walla rin trabho my sakit Po kc ako.kagagalingko xa operasyon Walla rin kmi lupa n pwede pagkuhanan ng income.ung sahod lng ni Mr ang ginagamit nmin. U muutang kmi minsan pra lng mkaraos.ung mga may kaya xa buhay cla nakakakuha ng sap pero kami Walla.dhil ba mahirap lng kmi.sumusonod nmn kmi xa batas.nagbabayad nmn kmi ng bill.sedula.ech.saan Po ba kmi dapat lumugar para maktang gap rin kmi ng tulong na pinmimigay galing xa dswd.

    ReplyDelete
  50. sana mabigyan po kami ng ayuda para sa limang anak namin eto po gcash account:09058375616 rolando perez maraming salamat po

    ReplyDelete
  51. Sna po mapili nyo ako
    09777059352
    Parasa 3 anak ko po.

    ReplyDelete
  52. sana isa po ako sa mapili nyo isa akong solo parent 3 po anak ko at nawalan ng trabaho ito po number ko 09665443500

    ReplyDelete
  53. Sana ako dn mapasali para sa mga anak ko po .. hndi kami nkasali sa mga ayuda ..from taytay rizal po Angelica P.ceniza

    ReplyDelete
  54. ako din po sana mapili ninyopara po s tatlong anak ko
    Mary rose armea paglinawan
    24
    bicol
    camarines sur

    ReplyDelete
  55. 09367198443 sana po mkasali po thank u payatas

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sana po mbigyn mo rn po ako dhil wla po ako trbho at my dlawang anak po ako d po ako nkatanggap ng sap simula nong nag bigayn ito nlng pg asa ko pra pmbili ng bigas at pangangailangan nmin pnsamantala salmat po

      Delete
  56. MARRION EZREL C CRUZ

    157 ESGUERRA ST CALOOCAN CITY

    09213725213

    SANA PO MAPILI NINYO AKO PARA PO SA MGA ANAK KO. BAGONG PANGANAK PO AQ AT WALANG TRABAHO ANG ASAWA Q.SAKALI PO GSTO KO SANA GAMITIN ANG PERA SA PAG NEGOSYO SA ONLINE ..PAR PO MERON AKO PAG KUKUNAN NG PAMBILI NILA NG GATAS AT DIAPER.AT PAGKAIN SA ARAW ARAW. UMAASA PO AQ N MATUTULUNGAN NINYO AKO.MARAMING MARAMI G SALAMAT PO

    ReplyDelete
  57. Sana ako din poapili 7 anak ko at sikad driver lng po asawa ko 09652574448

    ReplyDelete
  58. Sana ako din poapili 7 anak ko at sikad driver lng po asawa ko 09652574448

    ReplyDelete
  59. Sn po matulungan din po ninyo aq dhil po cmula po ng mag ECQ hanggang ngaung mecq wla p pong trabaho ang aswa q..09158110459

    ReplyDelete
  60. #09356793618
    #09383068661

    Sana po mapili ninyo ako kahit Kayla ng walking ayudang natangap ako tat lo Ana KO Hindi po ako 4ps.. Sana po mapili ninyo ago Mata wag an ninyo ako...

    ReplyDelete
  61. Sana'a mapili ninyo ako kahit kayo an waling ayudang natangap ako sana ma pans in ninyo ako...Mindanao #09356793618

    ReplyDelete
  62. #09356793618
    #09383068661

    Sana po mapili ninyo ako kahit Kayla ng walking ayudang natangap ako tat lo Ana KO Hindi po ako 4ps.. Sana po mapili ninyo ago Mata wag an ninyo ako...

    ReplyDelete
  63. #09356793618
    #09383068661

    Sana po mapili ninyo ako kahit Kayla ng walking ayudang natangap ako tat lo Ana KO Hindi po ako 4ps.. Sana po mapili ninyo ago Mata wag an ninyo ako...

    ReplyDelete
  64. Sana po isama nyo nmn po kmi npkalaking tulong po nyan pra smin hnd po kmi myembro ng 4ps 4 po ang anak ko...sna po mtulongan din kmi πŸ™πŸ™πŸ™

    ReplyDelete
  65. Sana mapili nyo rin po ako para nmn po matulungan ko po yung asawa ko..may isang anak po...dalawang taon..na po..wla po akong pinagkakakitaan at nag aalaga lng po ako ng anak ko po..my #09756893611πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™☀️πŸ₯€πŸ₯€πŸ₯€πŸ₯€πŸ₯€πŸ₯€πŸ₯€πŸ₯€πŸ₯€

    ReplyDelete
  66. Sana Po makasama din Po ako gawa Po NG gusto ko pong makatulog sa mga anak ko gusto ko pong mag karoon ng puhunan kahit Po dito Lang po ako sa bahay na stroke Po kasi ako sa ngayon Po Wala Po akong trabaho Sana Po matulungan nyo po ako malaking tulong po to sakin godbless you po

    ReplyDelete
  67. Sana Po makasali din Po ako para Po matulungan ko Po Ang mga anak ko at asawa ko kasi Po sa ngayon Wala Po akong trabaho gawa Po NG na stroke Po ako malaking tulong po to sakin at sa pamilya ko Sana Po matawagan nyo po ako salamat po godbless you
    09513982752

    ReplyDelete
  68. aq po mula po 1st & 2nd trance sa sap ndi po aq nkatanggap.nakapag fill up nmn po aq ng sap form at nsa akin pa po ung kalahati ng form qu.pero di qu po alam kung bkit ndi po nksama ung pangalan qu sa listahan.til now po umaasa po aq na sana matawagn din po aq..kz po walang wala nmn po kmi ngaun at wala din pong trbho ang asawa qu po..umaasa nga lng po kmi sa nanay qu ng pagkain nmin araw2 pag meron lng mbbgay smen.pero pag wala po ngti2is nlng po kmi..wala din nmn po trbho nanay qu..sana po ngaun 3rd sap ay mkatanggap po aq..malaking tulong na po yan smen..maraming salamat po..
    #09169493406

    ReplyDelete
  69. Sana po mapili nyo ako almost 1 year na po kaming walang trabaho dahil sa pandemic
    EFREN JAVIER SAYSON
    09974685389
    CALOOCAN CITY

    ReplyDelete
  70. Sana po mapili nyo ako almost 1 year na po kaming walang trabaho dahil sa pandemic
    EFREN JAVIER SAYSON
    09974685389
    CALOOCAN CITY

    ReplyDelete
  71. Sana po mpili po aqo kc wala mnlng aqong ntatanggap n peso
    09636273728

    ReplyDelete
  72. Sana poπŸ™πŸ™πŸ™isa din po ako masali po my pamily po ako at dalawang ank at isang kong kapated po taga baranggay central bicutan taguig city po
    Ako at wala din akong nakuha po sa SAP PO.#09074350244

    ReplyDelete
  73. intirbyo at lista.pero sa pagtangap listahan ng masterlis una ayuda hangggang ngayon hindi ako kasama matanda n ako 55 yrars old walang trabaho pero hindi ako kabilang sa listahan ng tatanggap ng ayuda 09279693324 maharlikah taguig city

    ReplyDelete
  74. Sana po mabigyan din po kami ng ayuda kasi po wala na kaming trabaho simula po noong ng pandemic hanggang ngaun at hinde rin kami naka tanggap ng ayuda simula pa noong 2020
    Cp 09323434010

    ReplyDelete
  75. Ako po si Rosila Govindasamy naka tira po dito sa phase 3 block 82 Lot 17 parklane country homes brgy San Francisco gen trias Cavite
    C/p 09323434010
    Sana po maka tanggap din kami ng ayuda wala na po kaming trabaho simula po ng pandemic hanggang ngaun

    ReplyDelete
  76. Im suraida masulot panayaman, ako po ay di rin po naka kuha ng ayuda salamat po, sana po matulungan din nyo po ako ma'am/sir.

    ReplyDelete
  77. Sana isa po ako sa mkatanggap . May 2 po akung anak . At may sakit po ako. Jay NiΓ±o Hinacay 09973564013

    ReplyDelete
  78. Sana makatanggap ron po ako para sa anak ko po dahil PWD na po ako sir/ma'am Sana may mapili rin ako

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

DSWD | MASTERLIST NGAYONG ARAW | APRIL 27, 2021

DSWD: MGA PANGALAN NG BAGONG KASALI SA 4P'S | TINGNAN ANG PANGALAN MO!