NANAY NAMATAY MATAPOS SABIHAN NG MGA ANAK NG WALANG SILBI DAHIL NAKARATAY ITO SA KARAMDAMAN

Image
Ang mga ina ay handang gawin ang lahat para sa ikabubuti ng pamilya lalo na sa mga anak. Ngunit, ganito rin ba ang nararamdaman ng mga anak para sa kanilang ina? Handa rin bang gawin ng mga anak ang lahat para sa ikabubuti ng ina? Isang ina naman ang nagpakita ng mabuting kalooban para sa kanyang pamilya at ginawa ang lahat para sa mga ito ngunit kabaligtaran ang sinukli ng mga anak niya. Siya ay si Nanay Linda. Bata pa lamang si Nanay Linda ay wala nang humpay ito sa pagtatrabaho hanggang sa tumuntong siya sa edad na 47-anyos ay maaga itong na-str0ke dahil nga sa pagkayod nito para sa kanyang pamilya. Dahil dito ay hindi na makapagtrabaho si Nanay Linda. Kinakailangan niya ng aruga sa pangangalaga ng kanyang mga anak na ginawa naman nila noong una. Ngunit kinalaunan ay hindi na nila inaasikaso si Nanay Linada dahil ang madalas nilang atupagin ay ang pamamasyal at pakikipag-inuman. Wala namang kamalay-malay rito si Nanay Linda dahil hindi na niya kayang tumayo at para sa kanyang mga an

MGA PANGALAN NG MGA NANAY NA SASAHURAN NG P2,000.00 NI PANGULONG DU30

      

NAKA REGISTER KANA BA?

REGISTER NA DITO 

 LUZON: www.DSWDLUZON.com

VISAYAS: www.DSWDVISAYAS.com

MINDANAO: www.DSWDMINDANAO.com

 Register-na-dito. para makasama ka sa listahan ng makakakuha ng ayuda na P2,000.00



MAYNILA - Isinusulong sa Kamara ang isang panukalang naglalayong mabigyan ng buwanang sahod sa mga housewife.




Sa House Bill 8875 na isinusulong ni Albay Rep. Joey Salceda, kinikilala ang ambag ng mga misis ng tahanan sa kanilang mag-hapong pag-aalaga sa kanilang mga asawa’t anak gayundin ang epekto nito sa ekonomiya.


Sa ilalim ng panukala, bibigyan ng P2,000 sweldo ang mga nanay na may isang anak na may edad 12 pababa at makokonsiderang kabilang sa pinakamahihirap sa bansa.


Comments

  1. Sanamakuha kami pati na ang hipag ko

    ReplyDelete
  2. Sana maging totoo at laking tulong sa mga inang katulad ko po....God bless po...

    ReplyDelete
  3. Sana ako rin, isa akong byuda dito Zamboanga city

    ReplyDelete
  4. Sana PO meon dto sa cavite na ganyan Sana makuha kme

    ReplyDelete
  5. sna makakuha din aq 5 ang anak k ang dlawa nagagatas p

    ReplyDelete
  6. Sana nakakuha rin ako pra sa dlwang anak ko po..Alma Tangalin Manansala

    ReplyDelete
  7. Sana mabigyan niu po ako. My 5 anak po aq wala po ako trabaho. Asawa q on call helper po. 0965483077 ruby agres paraΓ±aque city

    ReplyDelete
  8. Sana mabigyan niu din aq ng allowance para sa mga anak q,

    ReplyDelete
  9. Sana mabigyan niu po ako. My 5 anak po aq wala po ako trabaho. Asawa q on call helper po. 0965483077 ruby agres paraΓ±aque city

    ReplyDelete
  10. Sana mabigyan niu po ako. My 5 anak po aq wala po ako trabaho. Asawa q on call helper po. 0965483077 ruby agres paraΓ±aque city

    ReplyDelete
  11. Sana masali ako germelyn ubilas.sana liget ito.

    ReplyDelete
  12. sana makatanggap din po ako,thank you

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ako rin poparasa asa ko pong may malubhang sakit 😒😒😒

      Delete
    2. Ako rin poparasa asa ko pong may malubhang sakit 😒😒😒

      Delete
  13. sana makatanggap din po ako,thank you

    ReplyDelete
  14. sana makatanggap din po ako,thank you

    ReplyDelete
  15. Sana po masama nyo po ako sa mabibigyan nyo po ako po at mydalawang anak 1yrs old at 3yrs old po God bless po

    09753689137
    Dayap calauan laguna

    ReplyDelete
  16. Sana po mabigyan nyo ako lalot may 3 akong anak na menor de edad (12 yrs old, going to 9 yrs old at isang 8 yrs old). Taga Banlic Cabuyao Laguna po ako na may cp 09198887759. Salamat po at God bless

    ReplyDelete
  17. Sana mabigyan po kami From Lagonglong misamis oriental

    ReplyDelete
  18. sana po mabigyan dn po ako πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™mlking 2long npo yan 2k sa aming mga nanay n nsa bahay nag aalga ng mga anak poπŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™d2 po kmi sa san pablo isabela limbauan cabagan province po

    ReplyDelete
  19. Sna po mbgyan nyu aq na tulong la po akong trbho my anak po aq 1 yr plng po

    ReplyDelete
  20. Sna po mbgyan nyu aq na tulong la po akong trbho my anak po aq 1 yr plng po

    ReplyDelete
  21. Sana po mabigyan ako sa bahay lang po talaga ako nag aalaga ng tatlong anak...kulang po kasi ung sinasahod ng asawa ko

    ReplyDelete
  22. Pwede po ba makasali jan, at pano po

    ReplyDelete
  23. Jydie P Balazon
    Widow with 2 children
    Manuyo Dos Las PiΓ±as City
    09062069654

    ReplyDelete
  24. Sana po mabigyan ako ng tolong nyo po tatlo anak ko wla po trabho asawa ko po

    ReplyDelete

  25. Ako din po kasi po wala dn po ako trabaho lima po anak k at matulungan m din po ako president my sakit po anak k sa baga dko po sya mpagamot plz help me.

    ReplyDelete

  26. Ako din po kasi po wala dn po ako trabaho lima po anak k at matulungan m din po ako president my sakit po anak k sa baga dko po sya mpagamot plz help me.

    ReplyDelete
  27. Sana po makakuha din ako may tatlo po akong anak malliit pa po isang 6yrs old at 4yrs old at 2yrs old

    ReplyDelete
  28. Sana po maka kuba po ang ng 2k buwan buwan nag at breast feeding papo ako ngayon.
    Liezel villanueva doroja
    09106034249
    Thankyou po

    ReplyDelete
  29. Sana makasama ako
    mau firmeza 09687310448 para sa baby ko

    ReplyDelete
  30. Apolinaria b vergara po,5 anak single mother,Sana makasali po ako,09474324771

    ReplyDelete
  31. sna po makakuha din po ako kasi wla din po ako trabaho 1yr old palang po baby ko sna po totoo po yan godbless po..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Good morning po sana isa din po ako sa mapili nyo na makakuha ng 2,000.000 kada buwan ako po c mary grace brosas nicdao may 3 anak at buntis po ng 4months pang dagdag png gastos na din po ang 2k kada buwan at making tulong din po smin yun ng mga anak ko.#093853830930 from CALOOCAN city��������������������������������������������

      Delete
  32. Sana ako din president, at mama ko, Sana makatanggap kami sa binigay mong ayuda na 2ml,ako c roxan Castillo balcueva, ug akong mama, graciana gondemaro Castillo,,

    ReplyDelete
  33. Nawa ay isa po ako sa mapili nyo Pangulong Duterte ako po si Claire Cabarogyas nakatira sa Brgy.Sta Cruz Bay Laguna may isang anak na lalaki 1year old ang asawa kopo ay c Edwin Boncayao nawa ay isa po ako sa matulungan nyo sa bibigyan sa mga nanay ng 2k buwan buwan kc po ang asaw kopo ay hndi madalas nakakapasok sa trabaho nya lagi syang nakakaabsent kaya hirap kami ngayon sa budget lalo na po na na stroke ang kanyang ama at ang magulang ko nman po ay 64year old napo may sakit po sya sa pamamaga ng puso kaya nais kopo isa ako sa matulungan nyo lalo napo hirap kami pagkasyahin ang gastusin lalo na sa gatas ng anak ko at hinahati papo nmin ang magiging sahod ng asaw ko lalo na ang hirap para samin mga nanay na may gantong nangyayari sa bansa natin na pandemic kaya nagpapasalamat po ako sa isa ako sa mapili nyo Pangulong Duterte no.kopo 09077374673πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™

    ReplyDelete
  34. sana mapili nyo din po ako para sa mga anak ko 21yrs old palang po ako at may apat na anak wala po akong trabaho hndi ko po matustusan mga pangangailangan nang aking mga anak ... maraming salamat po ...

    ReplyDelete
  35. Sana nakatanggap din ako ana loraine canaba frando

    ReplyDelete
  36. Sana Isa dn ako may 5 anak Po ako

    ReplyDelete
  37. Sana isa din ako sa mapili. 2 anak ko

    ReplyDelete
  38. Sana isa din ako sa mapili. My apat na anak ako at mag bibirthday bukas ang pangatlong anak ko na babae, april 22 mag 8years old na siya, at pag ka 26 naman po birthday nang bunso ko na lalaki nag 6 years old na siya... Sana isa ako sa mapili para my pambili cla nang panangailangan nila... From leyte po ako.. Ako po si Relinda Marfil Singuan po.😩😩😩😩

    ReplyDelete
  39. sana po biyayaan po nyo ako lima anak panganay ko nagmaintenace sa sakit sa puso. cp# 09994150552 dito po ako sa Dalayap, tarlac city. mali report ng SAP FORM ko. ginawa kmi benifiary mag iina sa tatay kongsenior pinag isa at pinag hati kami sa sap... kya wala po kmi malinis na nakuhang ayuda

    ReplyDelete
  40. Julieanne deguzman
    Taytay Rizal
    09318967735
    Sana po mapili nyo po akoπŸ™πŸ™πŸ™

    ReplyDelete
  41. hoping po na makasali kami dito sa visayas, kasi sa hirap ng buhay wlang trabaho lalo nat kapanganakan kona sa darating na mayo

    ReplyDelete
  42. Hoping na mabigyan ako kc labada lang trabaho dalawang anak ko at nakikitira sa walang tubig at kuryente

    ReplyDelete
  43. Sana mapili dn po aq para sa 3 anak ko .

    ReplyDelete
  44. Ako rin po sana mapili din ako para sa tatlong anak malaking halaga na yan para sa aming mag iinaπŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™

    ReplyDelete
  45. Noraisa kalim po taga 04 maguindanao avenue purok 3 new lower bicutan taguig city my number 09359240692 sana po mapili ako para sa tatlong anak ko πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™malaking tulong na po yan sa aming mag iina

    ReplyDelete
  46. Noraisa kalim po taga 04 maguindanao avenue purok 3 new lower bicutan taguig city my number 09359240692 sana po mapili ako para sa tatlong anak ko πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™malaking tulong na po yan sa aming mag iina

    ReplyDelete
  47. Sana Isa din po Ako Sa mapipili para Sa 3 anak KO,kami po ay nakatiransa montalban rodriguez Rizal ..Ang panganay KO po ay 12 yrs old at Ang pangalawa po ay mag 5 yrs old at Ang bunso po ay 1 old..sana po ay mapili din Ako,,πŸ™πŸ™πŸ™Salamat po and God BLESS

    ReplyDelete
    Replies
    1. SANA PO ISA DIN PO AKONG MATULUNGAN, AT MBIGYAN NG TULONG FINANCIAL. AQ PO AY MY 6 NA ANAK. AT MY MAY MGA DALAGA AT BINATA NPO AQ. AT ANG ASAWA KO PO. AY CONTRUCTION WORKER. AT AQ PO AY NSA BAHAY LNG. AT INIIINTINDI KO ANG AKING MGA ANAK, AT 5PO ANG ESTUDYANTE KO. AT MY 1SANG TAONG GULANG P PO. AT SNA PO AQ AY MATULUNGAN NIO KMI. NG AKING ASAWA. MARAMING SLAMAT PO. AT SNA PO MADAMI P PO KAYONG MATULUNGAN. GODBLESS PO.

      Delete
    2. Sana po makasali din ako sa 2k monthly na mabibigyan single mother po ako pati anak ko single mother din po.Nenita dilaugon 09267755883 balian pangil laguna

      Delete
  48. Sana isa dn aq makasali.from paraΓ±aque.
    3kids.
    Grade2& kinder at 2mnths old ang mga anak q

    ReplyDelete
  49. sana po makasali po ako parang awa nyo na po wala po ako ni isang nakuha na ayuda sana naman po makakuha naman po ako dito plllssπŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™09665494137

    ReplyDelete
  50. Sana ako din po
    sa mbgyan nyo ng sahod ng mga nanay
    09486188897
    teresa ,rizal

    ReplyDelete
  51. Sana nman po mtulongan rin po ako kahit pnggasto lng at pambili ng pgkain hrap na po tlaga wla kmi trbhu sana po mtulongan ako kht kunti lng mlaking bgay na yan para samin sana po mbigyan pansin tong comment ko kailangan na kailangan po nmin tlaga ng tulong nyo kht kunti lang,πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ˜”πŸ˜”πŸ˜”πŸ˜”πŸ˜”πŸ˜”from:leyte po godbless
    #09489603766

    ReplyDelete
  52. Sana po mpansin nyo po para nman po my pambili kmi godbless

    ReplyDelete
  53. Wla pa po ako trbhu hangang ngaun mhigit 1yr na po ako tambay my isa po ako anak hwalay po ako sa asawa bali po ang anak ko nanay ko po ngbabantay at ako po ang ngttrbhu pnapadalhan ko lng sla pero sa ngaun po ntigil ang supporta ko sa anak ko dulot po sa wla po ako trbhu dhil sa pandemic bali dto po ako ngaun sa romblon dto po ksi ako naabutan ng lockdown mhigit 1yr na dn po ako dto nkkitira po gusto ko umowi kso wla ako pamasahe mhirap lng po kmi kya nanatili po ako dto gustohin ko mn po umowi wla ako magawa ksi po npakamahal ng pamasahe pauwi samin,,kaya sana po mtulongan nyo po ako kht pmbili lng pgkain at pnggasto po ok na po yun,,,salamat po sana po mtulongan nyo akoπŸ˜’πŸ˜’πŸ˜’πŸ˜’πŸ˜’πŸ˜’πŸ˜’πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™#09489603766bigay ko lng po number ko bka sakali mtwagan nyo po ako kso ang hrap ng sgnal dto kailangan pa pmunta ng baybay para lng mkahnap ng sgnal wla po ksi sgnal sa loob ng bahay ,,,sana poπŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ˜’πŸ˜’πŸ˜’πŸ˜’πŸ˜’πŸ˜”πŸ˜”πŸ˜”πŸ˜”πŸ˜”πŸ˜”πŸ˜”

    ReplyDelete
  54. Sana po mabigayan din po and mama k dlawa po kmi mgkapatid parehas po kmi ng aaral.making ruling on po yan.s amin kc po nangupahan lng po kmi.ung papa k po contraction po and trabho nya.s ngayun po ng extra extra lng po CIA kc wla p CIA trabho ngaun. Shenny joy Laniohan Baylon.09101881395.from cugeo antipolo city

    ReplyDelete
  55. Sana makuha Rin Po aq KC mahirap lng Po Ang buhay namin sa probinsya.... Apat Po Ang anak ko at Walang permaneninting trabaho ung Asawa q simula nang magka covid, Rhea Christine bacong ng iloilo Po....

    ReplyDelete
  56. Sana ako din po ..may isang anak po..
    Thank u po
    Marife canuto
    09506666251

    ReplyDelete
  57. Vanessa Pavia.09489696628..Teresa Rizal..Sna po isa aq sa matulungan nio..salamat po

    ReplyDelete
  58. Rose May BALABBO
    Sampaloc manilA
    09186120509

    Sana kmi PO mapili tatlo PO anak ko may baby rin PO ak

    ReplyDelete
  59. Sana ako din po matulungan nyo isang anak at walang trabaho # 09213636003 from las pinas city

    ReplyDelete
  60. 09356793618
    09383068661

    Sana mabigyan ako kadi knit kaylan walang ayudang natangap ako 3 hung Ana KO Sana mapili ninyo ako.....Mindanao CDO

    ReplyDelete
  61. sana isa din po ako sa matulongan.

    ReplyDelete
  62. Edith Evasco..
    195 Ilang Ilang st. Bancal. Meycuayan bul.
    09173716913
    πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™

    ReplyDelete
  63. Sana ma kasama PO aq pdalwa na anak ko aq mgsasaka lng Ang hansp buhay Ng asawa ko

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

DSWD | MASTERLIST NGAYONG ARAW | APRIL 27, 2021

DSWD: MGA PANGALAN NG BAGONG KASALI SA 4P'S | TINGNAN ANG PANGALAN MO!